Sunday, December 18, 2011

This is where your taxes go kind of crap.

Hi I dont know what im about to write. Pero kasi may nakita akong gusto ko pag aksayahan ng oras,

Nacurious at nagulat lang ako ngayung umaga habang nagreresearch ako sa isang government hospital na balak kong pagtrainingan dito sa tondo.

Nag google ako. "Gat Andres Bonifacio Memorial Medical Center dialysis", umaasang may lalabas na link ng comment ng isang kapwa nagtraining na din dun. pero may kumalabit sa aking mga mata.



ang tanging mga katagang nakita ko lang ay "manila gov", "bidding2011".


Nice. Money. Our tax Money.

Ayus kung matitignan natin to. Tutal nakapublic naman dito, "http://www.manila.gov.ph/forbidding11.htm"

Nagsimula ako magbrowse. at icheck kung gano kayaman ang ating gobyerno. hmmm. Not bad.

eto isang random scroll down na ginawa ko.


SAMPLE 1



sa kulay RED  nagulat ako sa laki ng budget ng Ospital ng sampaloc. ang galing! dalawang beses ang drugs and medicines nila! Ibig sabihin andameng natutulungan ng ospital na to! [Nung chineck ko yung link 2010-20-362, nadoble lang pala.]

pero ang galing ng budget ng tatlong yun, pareparehong,

PHP 1,1126,327.00. Wow dba? nakakaloko.

Various Printing Forms

Pakicheck yang Various Printing Forms pic tas pakicheck yung color CYAN sa SAMPLE 1.

Kita nyo?

Php300000 ang sa manila city council pero...

Tanginang printing forms nila nasa 2million. astig! anung klaseng papel kaya pinang aassess nila sa Department of Assessment. tangina ang lupit ng gobyerno namen panis kayong ibang gobyerno jan!

sa color LIME naman tayo. lime ang sabe, hindi green e.

24 steel cabinets for Php 253, 920.  So magkano ang bawat steel cabinet? nagmental math ako. Ang compute ko Php 10580. for each cabinet. sakto ba, senyo? tama ba? pkicheck na lang thanks. baka kasi mali ang mental math ko for Php10,580 a cabinet eh.



Compute pa tayo ng isa, ok lang? ah ok lang, sige dalawa na.



Php 832,000.00 sa apat na knapsack sprayer. anu yun? so tinanong ko si google.

eto ang knapsack sprayer.

Php 208000 each to pare!

Next, ilan ang mabibili mong rubber shoes sa Php 2,210,940.006

692 na rubber shoes. na tig - Php 3195.0000086


Ganyan kabigtime ang gobyerno namen. Para sa public schools yan boy!




Nga pala tingin ko magpapamudmod sila ng grocery sa tao ngayun pasko. i mean yung mga give aways sa loot bags.

sa tingin ko din sasabihin nila galing sa sarili nilang bulsa yun, typical na pinoy pilitician. [para sa knila ang anti epal bill]

Bakit ko nasabe un?


At hindi christmas bonus yan hoy. utak nyo.

No comments:

Post a Comment